2 lý do bạn không lên top 3 google & giải pháp

2 lý do bạn không lên top 3 google & giải pháp

Tôi là Vincent Do, tôi là một entrepreneur, CEO của GTV SEO, một người rất đam mê S.E.O và social media marketing. Tôi chia sẻ seo để mong rằng có thể giúp mọi người trong công việc seo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Vâng, tôi biết. Tôi biết bạn lúc nào chả muốn đứng trên top 3 (thậm chí top 1) ở công cụ tìm kiếm. Vâng, tôi biết bạn lúc nào chả muốn có khách hàng nườm nượp tới website, lúc nào cũng  muốn xây dựng thương hiệu công ty mình cho hàng ngàn khách hàng biết đến,…
Nhưng…. Fuck! Khi tôi nhận được tin nhắn inbox hỏi: “anh Việt ơi, anh phân tích giúp em website này với, em không hiểu tại sao website em seo 3-4 tháng trời rồi mà vẫn vị trí trang 4-5 vậy anh?”
Bởi vì bạn đã làm seo SAI rồi
Sau khi phân tích hàng trăm website khác nhau thì tôi rút ra được 2 lý do chính, bạn không ở top 3 google và bài viết này sẽ cho bạn biết những lý do này cũng như giải pháp cho nó.
Bắt đầu thôi nào

Tối ưu hóa quá liều Anchor Text (over-optimize)

Điều này nghĩa là gì? Điều này có nghĩa là bạn cố tình chèn các backlink dùng anchor text từ khóa để cố gắng lên top. Hãy nhìn tấm hình dưới đây.
laptop triệu phát anchor text
over optimize anchor text
Nói thật thì: “nhìn cái này thì thằng con nít cũng biết bạn đang cố gắng seo bộ từ khóa về laptop cũ hcm rồi chứ chẳng tới google đâu.”
Và bạn có nghĩ rằng google thích những người seo?
À, tất nhiên là google thích những người seo theo trường phái tạo content, tối ưu website,… rồi. Nhưng google chả thể nào thích được những người mà “hiện rõ rành rành” là đang muốn thao túng kết quả google đâu.
Nó chả bao giờ muốn một doanh nghiệp mà có một website nhìn như một đồng bùi nhùi và chỉ đang trực trờ kiếm khách hàng qua nó chứ chả đem lại giá trị gì cho người đọc đâu. (đối với những bạn mà vẫn top từ khóa bằng việc trên thì tôi sẽ giải thích lý do tại sao sau)
Để tôi cho bạn coi hình ảnh anchor text ở các dự án tôi triển khai cũng như các dự án đang top khác.

Các ví dụ về Anchor text chuẩn

Bộ từ khóa: “chicago seo” (từ khóa này còn cạnh tranh hơn từ dịch vụ seo) – Kottongrammer.com
Keywords: “bồn rửa chén”  – website bonruachen.com
bonruachen.com anchor text
Bộ từ khóa : “laptop cũ hcm”, đây cũng case study anchor text Vi Tính Trần Phú của GTV SEO
anchor text website vi tinh tran phu
Bạn có thể thấy sự khác nhau nhau của những vị trí top đầu với vị trí của bạn rồi đấy
Tên gọi cho trường hợp này là over optimize anchor text (tối ưu hóa quá liều anchor text).
Tối ưu hóa quá liều Anchor Text được xác định bởi thuật toán của những công cụ tìm kiếm, đặc biệt nó còn là một vấn đề quan trọng trong đợt update gần đây của google gọi là Penguin.

Tại sao bạn vẫn top

Đọc tới đây tôi sẽ giải thích cho bạn lý do tại sao bạn vẫn thấy rất nhiều kết quả vẫn lên top trong khi gặp trường hợp trên.
  1. Nếu trong một cuộc chơi mà tất cả ai đều vi phạm. Nếu bạn vi phạm ít hơn thì bạn sẽ có lợi thế lớn hơn nhiều. (tương tự với anchor text)
  2. Sự thật thì google Việt Nam quá “đần”
Nói thẳng thì google Việt Nam (thực chất là google ở Đông Nam Á) đi chậm so với thế giới ít nhất 2-3 năm liền.
Vì vậy, khi bạn làm những điều này, google đôi khi sẽ bỏ qua cho bạn ở những lúc ấy nhưng không sớm thì muộn, khi google Việt Nam cập nhập, bạn sẽ “vỡ mồm” ngay lập tức. Và đó cũng là lý do tại sao mỗi khi google cập nhập, hàng loạt website ở top liên tục “mất tăm”
  1. Khi bạn lên top thì bạn đã “đẹp trai” với google
Ý của tôi là, phối hợp với lý do 2, khi bạn lên top rồi, google đã tin tưởng bạn rất nhiều. Vì vậy lúc này bạn có khả năng over optimize anchor text nhiều hơn một chút.

Cách giải quyết

Nếu bạn đã lỡ tối ưu hóa quá liều và băn khoăn không biết mật độ Anchor Text như thế nào là hợp lý để lên top google thì tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.
Hãy tham khảo qua case study anchor text bộ từ khóa dịch vụ seo của tôi để hiểu hơn nhé.
Cũng như nếu bạn gặp phải trường hợp này rồi và bạn cũng không biết cách giải quyết ra sao thì dưới đây là video hướng dẫn bạn làm điều đó.

Làm google “bối rối”

Để tôi đi thẳng vào vấn đề.
Bạn cứ tưởng tượng rằng một website có nội dung  “laptop cũ” mà lại có hàng loạt backlink tới từ bài viết/website như “nhựa gỗ”, “vé máy bay giá rẻ”, “camera cũ”,.. tới website thì google sẽ nghĩ như thế nào?
laptop cũ sài gòn
Để tôi nói cho bạn cảm nhận của google.
Khi robo google đọc bài viết của “vé máy bay giá rẻ”  và đang thu thập thông tin về nội dung liên quan tới các vé máy bay. Bỗng dưng trong đoạn viết/website lại thấy một đoạn “laptop cũ” không liên quan gì hết thì lúc này, google sẽ trở nên “bối rối” bởi vì một bài vé máy bay giá rẻ lại có anchor text chèn về website laptop cũ không liên quan gì hết.
Điều này sẽ khiến bạn lên vị trí top 3 sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Vâng, tất nhiên tôi biết rằng bạn có thể bất đồng quan điểm với tôi tại đây. Bạn nghĩ là có cả trăm ngàn website có vấn đề này những vẫn lên top ầm ầm đó thôi.
Tôi đồng ý!
Nhưng bạn mất bao nhiêu backlink để lên top? Hàng ngàn? Hàng chục ngàn? Hay trăm ngàn backlink để lên top những từ khóa này? Vậy nếu như tôi bảo bạn ngay cả những bộ từ khóa như laptop cũ hcm hay dịch vụ seo, tôi chỉ tốn vài chục backlink mà đã lên top thì như thế nào?
Đó là sự khác nhau đấy.
Đơn giản là google hiện tại đề cao backlink liên quan hơn rất nhiều. Và tôi có chứng minh điều đó trong việc cho bạn coi về một case study bộ từ khóa laptop cũ hcm thông qua bài viết Phân tích đối thủ seo 2018.

Cách giải quyết

Đầu tiên thì bạn cần phải biết được tầm quan trọng của việc có backlink liên quan cũng như tin điều tôi nói ở trên là đều có dữ liệu chứng minh cả. Vì vậy, việc đọc bài viết Phân tích đổi thủ để seo  và 12 nền tảng tạo dựng backlink chất lượng là vô cùng cần thiết.
Sau đó, dưới đây là loạt bài viết mà hiện tại tôi dùng để xây dựng những backlink liên quan và chất lượng mà bạn có thể tham khảo.

Bonus: Kiên nhẫn

Phần này là một phần tôi bonus thêm ở trong bài viết để bạn có thể hiểu rõ thêm về tình hình seo hiện tại cũng như đây cũng là một lý do khác mỗi khi tôi phân tích những bạn hỏi tôi: “tại sao em seo 1 -2  tháng liền rồi mà từ khóa vẫn như cũ”
Căn bản là hiện tại, bạn đã khó seo hơn trước rất là nhiều. Không phải khó về mặt kĩ thuật, mà là khó về mặt thời gian. Trước đó, bạn có thể bắn hàng loạt backlink và lên top google rất nhanh, có thể  chỉ mất từ 4 – 6 tháng bạn có thể lên được vị trí top 5 hay top 3.
Nhưng hiện tại, google đã kiềm hãm tốc độ lên top đi rất nhiều, bạn sẽ thấy điều này rõ nhất khi làm ở các thị trường cạnh tranh cao.

Lưu ý khi làm seo

Backlink hiện tại mất tầm trung bình 1 – 2 tháng bạn mới có thể thấy được hiệu quả của nó tới website của bạn.
Điều này có nghĩa là khi bạn xây dựng liên kết, thì bạn hãy hiểu rằng, 1 – 2 tháng sau đó bạn mới thấy được kết quả của backlink này.
Vì vậy, nếu như bạn thấy sáng nay bạn vừa bắn backlink và tối về thấy thứ hạng từ khóa thay đổi rõ rệt thì bạn nên hiểu rằng, nó không phải đến từ backlink bạn vừa xây dựng buổi sáng mà là tới từ một khoảng thời gian trước rồi.
Tôi giải thích rất kĩ ở 2 video dưới cùng với một case study seo tôi phân tích kĩ lưỡng tốc độ lên xuống của thứ hạng bên dưới. Thành ra khi bạn làm seo bây giờ, bạn cần phải hiểu được tốc độ ảnh hưởng của backlink cũng như sự kiềm hãm của việc tăng hạng ranking mà ra quyết định seo đúng đắn.

Kết luận

Tôi hi vọng rằng sau bài viết trên, bạn càng quan tâm hơn về chất lượng của backlink tới website của mình thay vì chỉ vào số lượng,  về cách bạn sử dụng anchor text của chúng cũng như biết về tiến độ ảnh hưởng thứ hạng website bạn hiện tại.
Nếu như bạn thích bài viết này thì hãy chia sẻ bài viết này để mọi người biết rộng rãi hơn nhé.
Hãy để lại bình luận bên dưới nếu như bạn thắc mắc gì.
Nhận Kiến Thức SEO Mới Tại Đây

Nhận Kiến Thức SEO Mới Tại Đây

Cập nhật liên tục các phương pháp SEO mới, hiệu quả và an toàn nhất từ GTV SEO để tối ưu hiệu quả website bạn trên Google.
Tôi là Vincent Do, tôi là một entrepreneur, CEO của GTV SEO, một người rất đam mê S.E.O và social media marketing. Tôi chia sẻ seo để mong rằng có thể giúp mọi người trong công việc seo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

 22 comments. Leave new

tks Việt nhiều nha
Cái vụ làm google bối rối, mình nghĩ là do tiêu đề bài viết chứ. Mình thấy trang sữa điện lạnh cũ nhưng có bài viết nói về laptop cũ thì vẫn được phải ko Việt . 😀
cụm từ khóa chính của bạn vẫn là laptop chứ không phải là chữ “cũ”. Nếu bạn viết một bài “đặt dịch vụ sửa điện lạnh qua laptop cũ” thì nó vẫn sẽ liên quan phần nào vơi chú đề laptop cũ, còn viết full một bài về sửa điện lạnh rồi chèn từ khóa laptop cũ vô thì không được đâu.
Cảm ơn bài viết của Việt
Có phần này lặp lại “Vì vậy, nếu như bạn thấy sáng nay bạn vừa bắn backlink và tối về thấy thứ hạng từ khóa thay đổi rõ rệt thì bạn nên hiểu rằng, nó không phải đến từ backlink bạn vừa xây dựng buổi sáng mà là tới từ một khoảng thời gian trước rồi.”
cảm ơn Minh đã đóng góp ý kiến nhé 😀 Mình đã edit lại 😀
Em đang mông lung quá, SEO 5 tháng r mà vị trí k thay đổi thậm chí còn tụt mặc dù đã cố gắng câng bằng cái tỉ lệ anchor text mà vẫn k ăn thua
Anchor text hài hòa là một chuyện. Nhưng backlink bạn có liên quan không? Nếu được thì bạn có thể comment website bạn phía dưới để mình phân tích nhé 😉
Website của em đây ạ, anh phân tích giúp em với :-ss
Đối thủ của mình toàn người spam từ khóa mạnh, họ cũng vẫn để backlink chân footer rất nhiều, còn những TOP 5, 6, 7 thì gần như không có gì cả, mình làm anchotext hài hòa hơn họ rất nhiề

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn tạo Link chất lượng từ Blog comment từng bước.

Google Update: 8 điều SEO-er cần làm ngay khi Google cập nhật thuật toán

phân tích đối thủ từ khóa

Lỗi Kỹ Thuật Seo: 13 Lỗi Thường Gặp Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Google Panda Update 2018: Sự thật phũ phàng 95% SEO không biết – Phần 2

Hiểu và tạo dựng backlink siêu chất lượng trong năm 2019

Tổng hợp kiến thức về Anchor text – Case Study GTV SEO

Cấu trúc Silo On page : Cách để đánh bại đối thủ bạn chỉ với một vài Backlinks!

Google Webmaster Tools là gì? Cách sử dụng để nâng tầm kĩ năng seo bạn.