quy trình seo dự án

Quy trình triển khai dự án SEO chuẩn GTV SEO

Tôi là Vincent Do, tôi là một entrepreneur, CEO của GTV SEO, một người rất đam mê S.E.O và social media marketing. Tôi chia sẻ seo để mong rằng có thể giúp mọi người trong công việc seo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Có khá nhiều câu hỏi quan tâm từ các bạn về quá trình thực hiện một dự án SEO thế nào và khi có 1 chút thời gian rảnh rỗi, tôi đã thực hiện 1 bài viết chi tiết cách thức tôi đang triển khai các dự án hiện tại với quy trình 4 bước quan trọng dưới đây.
Theo nhận định cá nhân, đây chính là 4 bước tiên quyết sự thành công của một dự án bất kì. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều cái nhìn tổng quan cho bạn, nhất là đối với bạn newbie mới bước vào lĩnh vực cũng có thể tự thực hiện theo được. Hãy cùng theo dõi nhé:

SEO Audit

Khi mới nhận dự án, điều đầu tiên chúng tôi làm tất nhiên là SEO Audit. Tiến hành SEO Audit toàn vẹn website không phải là một công việc nhỏ. Nhưng điều này mang lại cái nhìn tổng quan trên các vấn đề website ban đang gặp phải nên tôi rất khuyến khích bạn thực hiện audit website mỗi năm, không chỉ khi triển khai dự án.
Vì thuật toán Google liên tục điều chỉnh các yếu tố xếp hạng. Những chiến lược bạn triển khai năm ngoái có thể không còn hiệu lực trong năm nay nữa, ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs).
Ngoài ra, website là một điểm tiếp xúc quan trọng, là cửa ngõ để khách hàng vào doanh nghiệp của bạn trên thế giới digital. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe và tính hiệu quả của website là một phần công việc quan trọng không thể thiếu
Do vậy ở bước đầu tiên quan trọng này, chúng tôi tiến hành kiểm tra toàn bộ khía cạnh Technical (code, speed,…), Onpage SEO, Offpage SEO & phân tích đổi thủ để có cái nhìn từ tổng quan tới chi tiết dự án. Nguyên tắc đầu tiên là không được bất cẩn “làm hại” đến bất cứ yếu tố nào của website. Bạn cần hiểu kỹ website của mình trước khi có bất kì quyết định thay đổi nào.
Quá trình Audit có thể tốn từ 10 – 12 giờ nếu bạn đã biết rõ các bước cần phải làm. Và có thể tốn hơn 20 giờ nếu bạn tự mò mẫm khi thiếu kinh nghiệm. Chúng tôi đã làm ở đây 1 video clip hướng dẫn từng bước chi tiết Audit SEO.
Hy vọng sẽ giúp bạn tối ưu quỹ thời gian của mình:

Tối ưu tổng thể website bằng SEO Onpage

Trước khi bàn luận với kế hoạch xây dựng liên kết, tôi không thể nào phủ nhận tầm quan trọng của các yếu tố onpage, của content marketing và cấu trúc trang web. Những công việc này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng; giúp Google dễ dàng hiểu được chủ đề tổng thể website tới chủ đề bài viết chi tiết muốn đề cập cũng như tối ưu đường chảy link juice (sức mạnh backlink) một cách hiệu quả theo bộ từ khóa.
Điều tôi muốn nhấn mạnh hơn đó là Cấu trúc silo với khả năng đánh bại những trang Authority Site lâu năm ở phần này. Đây thực sự là “vũ khí” quyền lực bạn nên cân nhắc đem vào website của mình.
Tôi muốn đưa bạn 2 video mà tôi đã nói về cấu trúc silo và cấu trúc onpage
Ở 2 video này, tôi nói khá rõ về lý thuyết và cách vận hành của silo. Nhưng ở cả 2 video này lẫn những video khác ngoài kia nói về silo tôi thấy rằng nó đã có một chút là “lỗi thời” và không mang lại quá nhiều hiệu quả. Do vậy, tôi sẽ cho bạn cách tạo Silo mà tôi nghiên cứu và áp dụng thành công hơn khi làm SEO.
không được dùng internal link khi nó ở các nhóm khác nhau

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa.

Trong phần này, tôi và bạn chỉ tập trung vào việc tạo nên 1 cấu trúc Silo cho một website mới. Tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước một vì xây dựng một cấu trúc Silo từ 1 website hoàn toàn mới thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi phải tái tạo lại 1 website đang sẵn có.
Bạn nên xây dựng keyword xoay quanh Silo. Có những cách để bạn có thể tìm thấy được một số chủ để chính cho website như:
  • Vô những trang Wiki để có thể lấy được các ý tưởng về việc chia Nhóm
  • Search tìm những trang web lớn/đối thủ đang làm như thế nào và học theo cách làm. Không cần phải bắt chước toàn bộ, chỉ nên bắt đầu bằng 2, 3 nhóm chính rồi sau đó mở rộng chủ đền dần dần.
Có thê chọn nhóm là những từ khóa dài có nhiều lượng search hoặc những từ khóa thuộc dạng tìm kiếm thông tin nhưng sẽ mang lại nhiều traffic, bởi vì đây là những từ khóa thường có xu hướng dễ để seo và kiếm được traffic từ nó lẫn xây dựng thương hiệu của công ty. Hãy đầu tư thời gian nhiều ở bước nghiên cứu này, vì đây là bước đầu tạo nền móng chắc cho cấu trúc silo đấy.

Bước 2: Tạo dựng kế hoạch silo trên giấy

Ở bước này, phác họa cấu trúc ra giấy sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng bạn sẽ làm gì và nên làm gì bây giờ lẫn sau này.
Ví dụ ở đây, khi làm website thể hình tôi sẽ chọn theo 2 nhóm chính: Cardio & Dinh Dưỡng và phác họa như sau:

Bước 3: Bắt đầu bằng Nhóm Silo lớn nhất của bạn.

Bạn nên bắt đầu bằng việc tạo từng Nhóm silo trước, xong nhóm này rồi tạo nhóm khác. Đây là một trong những cách thức dễ nhất để tạo và hoàn thiện Nhóm cũng như tạo nên sự liên quan cho nguyên nhóm ấy! Đừng có mà “nghịch” với nhiều Nhóm silo cùng một lúc trong khi bạn mới là Newbie nhé!

Bước 4: Setup Silo

Khi tạo lập cấu trúc silo trên trang web của bạn, hãy nhớ 2 điều sau đây:
  1. Các link ở sidebar chỉ liên kết với các bài viết ở trong cùng một Nhóm category để giữ sự liên quan ở trong từng Nhóm bằng plugin Ultimate Posts Widget của wordpress (nếu website bạn trên nền tẳng wordpress)
2. Điều chỉnh các trang Silo Page với Content nhắm tới những từ khóa có lượng search cao nhất và chung nhất & Liên kết tới những bài viết khác trong cùng Nhóm Silo
không được dùng internal link khi nó ở các nhóm khác nhau

Bước 5: Tạo thêm nhiều Nhóm Silo

Sau khi bạn hoàn thiện 1 Nhóm, bắt đầu chạy, có backlink thì bạn sẽ thấy một hiệu quả rõ rệt, traffic và doanh thu cũng như thương hiệu bạn sẽ càng lúc càng tăng vì vậy chỉ là vấn đề thời gian để bạn có thể thêm từng nhóm Silo khác.
Nhưng, tôi hiểu rằng điều này sẽ rất dễ khi làm từ một trang mới, vậy những trang web hiện đang có và đang chạy thì làm sao? Như tôi nói ở trên, tùy trường hợp mà làm, và đương nhiên, nó sẽ khá là rủi ro khi làm, nhưng tôi cũng sẽ cho bạn một số lưu ý.

Đối với những trang hiện đang chạy

  1. Để nguyên URL như cũ
  2. Tạo những Categories / Nhóm Silo phù hợp rồi điều chỉnh những content hiện có vào các Nhóm tương ứng
  3. Điều chỉnh các link ở SideBar chỉ liên kết tới những bài content trong cùng 1 nhóm
  4. Bỏ những link mang lại ít giá trị ở dưới footer
  5. Điều chỉnh Navigation cho liên kết tới các trang Top silo page
  6. Điều chỉnh các content ở trong từng Nhóm chỉ Liên kết tới những content trong cùng nhóm
(Tham khảo chi tiết bài viết xây dựng cấu trúc silo cho website tại: https://gtvseo.com/cau-truc-silo/ )

3. Định hình thương hiệu website trên Internet

Bước này rất quan trọng mà hầu như mọi người bỏ quên chúng. Đó là định hình thương hiệu của website trên Internet. Thử nghĩ mà xem, một thương hiệu lớn với vài chục backlinks, với một website không có thương hiệu gì cả mà cả ngàn backlinks thì Google tất nhiên phải tin tưởng website thương hiệu lớn rồi.
Google không mong muốn gì hơn, đó là cung cấp thông tin từ những thương hiệu lớn đến với người dùng một cách nhanh nhất. Đơn giản nếu như bạn là một thương hiệu lớn thì bạn phần lớn phải cho thông tin tốt và chính xác đến người dùng cũng như những thứ thương hiệu lớn làm.
Một trong những cách chúng tôi triển khai đó là xây dựng 100 Mạng xã hội lớn trên Internet với thương hiệu của Website để Google có thể thấy website này là một thương hiệu thực và có mặt rất nhiều trên mạng xã hội.
Lúc này, Google sẽ đi “vòng quanh” internet và tìm được bạn ở trên các trang mạng xã hội. Google sẽ nghĩ: “Đây hẳn là một doanh nghiệp lớn nên nó mới xuất hiện ở trên cả 100 mạng xã hội như thế này. Và nhìn kìa, toàn bộ thông tin đều đồng nhất, đều là số điện thoại của bạn, tên thương hiệu của bạn và có địa chỉ ABCDF nữa. Hẳn đây là một thương hiệu khá lớn”. Và đây là danh sách 100 trang mạng xã hội bạn cần phải tạo, bạn có thể download nó tại đây.
Điều tôi muốn lưu ý với bạn là hãy chắc chắn đồng nhất các thông tin về doanh nghiệp của bạn như các mô tả, số điện thoại, tên thương hiệu, email và cả địa chỉ nữa nhé.

4. Triển khai Link building

Phần quan trọng nhất tôi muốn nhấn mạnh là ở đây. Tới lúc này khi mọi nền tảng đã đủ, từ thiết lập chuẩn code, onpage SEO, chủ đề của website cũng như độ uy tín (trust) cho tổng thể website thì lúc này backlinks tới website sẽ như hổ mọc thêm cánh. Nhưng khi bạn đã chủ động thực hiện được tất cả công việc khác, thì bạn sẽ cảm thấy khá bị động ở phần tìm kiếm backlink trỏ về website của mình.
Một trong những triết lý về backlink của chúng tôi triển khai đó là chất lượng nhiều hơn số lượng. Vì vậy, trong chiến lược link building của chúng tôi, PBN là cách thức chủ đạo.
PBN (Private Blog Network) là tên hệ thống website bạn tạo dựng ra nhằm mục đích tạo ra những backlink chất lượng trỏ về moneysite (web bạn cần SEO).
Hãy tưởng tượng rằng bạn sở hữu một website liên quan tới lĩnh vực mình, có những backlinks cực mạnh trỏ tới website ấy như Wikipedia, StackoverFlow, The Huffing Post, New yorktimes, Thì lúc này website ấy backlinks về trang bạn ảnh hưởng mạnh mẽ tới cỡ nào?
Bạn sẽ thấy rõ tại sao nó hiệu quả cực kì rõ rệt hiện nay ở Việt Nam (và cả thị trường nước ngoài). Bây giờ tôi có thể cho bạn thấy sơ qua tại sao nó hiệu quả bằng những hình ảnh phía dưới:

Keywords có độ khó 35, khoảng 18000 search/month, mỗi click khoảng 200-300k/click nếu chạy adwords

Keyword có độ khó 30, độ search tầm 5000/tháng
Hãy bắt tay ngay vào việc kiếm PBN với Checklist của GTV TẠI ĐÂY:
Chắc chắn đến đây bạn sẽ hỏi là: “vậy một PBN tối đa có thể cho bao nhiêu backlink và bắt đầu mất dần sức mạnh và không còn hiệu quả quá nhiều nữa? Nếu số ít quá thì PBN giống hàng xài vài lần xong bỏ thì củ chuối quá”
Dựa trên kinh nghiệm triển khai của tôi và GTV SEO, một PBN bạn nên cho khoảng 18 backlink tới tổng các money site mình thôi và tối thiểu 18 – 32 link out tới các trang authority để đạt kết quả tốt nhất.
Nhưng sự thật là, bạn không chỉ có thể link out với số lượng như vậy, bạn thậm chí có thể đẩy số lượng backlink tăng hơn nhiều mà thậm chí còn khiến mỗi backlink còn trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn.
Tất cả tùy thuộc vào cách bạn xây dựng một PBN ra sao!
Nếu như bạn coi một PBN chỉ là kiểu setup lên và cho backlink về moneysite bạn thì tất nhiên nó có giới hạn của nó. Nhưng nếu như bạn coi PBN là một moneysite thật sự và đầu tư chăm sóc cho nó, thì lúc này PBN bạn không chỉ trở nên mạnh hơn mà còn trở nên bền vững hơn.
Hãy thử nghĩ viễn cảnh tới chuyện bạn có một website với chỉ số Trust Flow, Reffering domains, DA,… rất cao, lại còn liên quan tới chủ đề website của bạn mật thiết và hơn hết một website có traffic nhiều (vd: 10,000 traffic/tháng). Điều này khiến cho backlink của bạn thật sự trở nên mạnh mẽ và có thể mang lại kết quả như 2 ví dụ phía trên.
Chúc bạn thành công!


Nhận Kiến Thức SEO Mới Tại Đây

Nhận Kiến Thức SEO Mới Tại Đây

Cập nhật liên tục các phương pháp SEO mới, hiệu quả và an toàn nhất từ GTV SEO để tối ưu hiệu quả website bạn trên Google.
Tôi là Vincent Do, tôi là một entrepreneur, CEO của GTV SEO, một người rất đam mê S.E.O và social media marketing. Tôi chia sẻ seo để mong rằng có thể giúp mọi người trong công việc seo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn tạo Link chất lượng từ Blog comment từng bước.

Google Update: 8 điều SEO-er cần làm ngay khi Google cập nhật thuật toán

phân tích đối thủ từ khóa

Lỗi Kỹ Thuật Seo: 13 Lỗi Thường Gặp Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Google Panda Update 2018: Sự thật phũ phàng 95% SEO không biết – Phần 2

Hiểu và tạo dựng backlink siêu chất lượng trong năm 2019

Tổng hợp kiến thức về Anchor text – Case Study GTV SEO

Cấu trúc Silo On page : Cách để đánh bại đối thủ bạn chỉ với một vài Backlinks!

Google Webmaster Tools là gì? Cách sử dụng để nâng tầm kĩ năng seo bạn.