Majestic:Giải thích các chỉ số Trust Flow & Citation Flow

Majestic:Giải thích các chỉ số Trust Flow & Citation Flow
Đối với những người làm SEO, thì các chỉ số Trust Flow (TF) và Citation Flow (CF) là cực kì quan trọng trong việc đánh giá một trang web, bởi nó góp phần không nhỏ trong việc tăng thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Tôi hiểu rằng, rất nhiều bạn thắc mắc cũng như chưa nắm vững được các chỉ số này khi làm seo, ngay cả đối với những người nhiều kinh nghiệm.
Vì vậy, bài viết này của tôi chia sẻ các kiến thức về những chỉ số này cũng như cách ứng dụng chúng cho công việc seo website của bạn.
Mục lục [Ẩn]
Trust Flow là gì?
Trust Flow là thang điểm được đưa ra bởi Majestic – một công ti chuyên về công cụ tìm kiếm marketing và check backlink, Majestic đo lường thang điểm Trust Flow này dựa trên số lượng traffic được gửi tới website của bạn qua đường link ấy, sự liên quan của trang web và sức mạnh của website ấy.

Topical Trust Flow là gì?
Topical Trust flow được xếp hạng dựa trên sự liên quan của links trỏ tới website bất kì. Dựa vào Topical Trust Flow mà bạn có thể biết website bạn có chủ đề gì.

Tại sao Trust Flow là vua?
Nếu như bạn đã theo dõi tôi từ lâu, bạn sẽ biết rằng tôi rất xem trọng Trust Flow mà không quan tâm nhiều tới các chỉ số DA (domain Authority), PA (page authority), DR (domain Rating), UR (Url Rating) hay PR (Page Rank).
Đơn giản là các chỉ số này rất dễ được thao túng bằng cách bắn hàng loạt backlinks đến website.
Bạn chỉ cần bật GSA và bắn treo 1 ngày, bắn hết vào website bạn, tôi bảo đảm là website bạn sẽ tăng chỉ số một cách nhanh chóng (bạn hãy nhìn website GTV SEO của tôi sẽ hiểu, gtvseo.com đã bị một “hàng xóm tốt bụng” treo GSA bắn cả ngày. Và hiện tại UR của nó đã lên tới tận 80 rồi!!)

Nhưng nói thế không có nghĩa là các chỉ số TF, CF này không thể thao túng được!
Thực chất, có rất nhiều cách để thao túng nó, một trong những cách đó là blog comment. Bạn có thể đi comment và đặt link ở những website có chỉ số TF cao và bạn sẽ được “hưởng” một phần của Trust Flow nó. Nhưng bởi vì TF nói lên chất lượng trung bình của backlinks, độ liên quan cũng như được tính dựa trên số traffic sẽ click vào đường dẫn ấy tới website bạn, nên nó khó để được thao túng nhất trong các chỉ số Seo hiện tại. (Theo kinh nghiệm, bạn có thể dễ dàng thao túng chỉ số Trust Flow lên 30, nhưng càng lên cao thì lại càng khó, và tôi chưa từng thấy ai có thể thao túng được Trust Flow > 45 cả)
Thao khảo cách sử dụng Ahrefs để xây dựng backlinks liên quan cho công việc link building.
PBN deindexing = Topical Trust Flow không liên quan
Một trong những bài học tôi học được khi sử dụng Private Blog Network (PBN), cũng như nghiên cứu của Gotch SEO là một trong những nguyên nhân khiến cho việc sử dụng PBN bị deindex đó là khi content của PBN và outbound links (links out – link ra ngoài) không liên quan tới Topical Trust Flow của domain ấy. Giả sử, website javascripts-2.com (một pbn đã chết của tôi), có Topical trust flow là “computers” nhưng lại link ra các trang về sức khỏe “health” thì nó có khả năng rất cao bị google phát hiện và phạt chết PBN ấy.
Tất nhiên, google sẽ không dùng Majestic để coi Topical Trust Flow rồi, nhưng google sẽ dùng sự liên quan như là một cách để triệt tiêu đi dàn vệ tinh của bạn.
Nếu như Private Blog Network của bạn có chủ đề là Health thì bạn nên viết những bài về PBN liên quan tới sức khỏe cũng như liên kết ra những trang cùng chủ đề để bảo vệ chúng.
Tại sao muốn bảo vệ PBN bạn không phải bị chết, bạn phải liên kết ra các trang khác mà không phải chỉ liên kết với moneysite bạn ư? Coi video của tôi ở đây để hiểu hơn nhé.
Citation Flow là gì?
Nếu như Trust Flow đánh giá chất lượng của những đường link này để đưa ra điểm số cụ thể thì Citation Flow lại cho bạn biết được điểm số đánh giá dựa trên số lượng đường link đi tới trang web, số lượng đường link càng nhiều thì điểm Citation Flow sẽ càng tăng.

Ai cũng mong muốn cả TF lẫn CF đều cao; tuy nhiên, một vấn đề mà mọi người thường hay mắc phải đó chính là CF rất cao, nhưng điểm TF lại gần như không có (số lượng backlinks thì nhiều nhưng chất lượng thì không). Điều này thật ra không tốt, bởi vì thuật toán Google Penguin đánh giá cao vào chất lượng đường link chứ không phải số lượng của nó. Điều này có thể dẫn đến việc thứ hạng của webiste sẽ không cao được như ý bạn mong muốn.
Sử dụng Trust Flow & Citation Flow trong việc phân tích đối thủ
Tôi đã làm một bài rất chi tiết trong việc sử dụng Trust Flow và Citation Flow để phân tích, đo lường đối thủ của bạn cho việc lập một chiến lược seo hợp lý. Bạn có thể tham khảo qua bài viết : “Phân tích đối thủ Seo 2018“
Lời kết
Tôi dám chắc rằng, nếu từ bây giờ, bạn chú ý hơn vào chỉ số Trust Flow thì bạn chắc chắn sẽ có những kết quả điên rồ trong seo đấy! (Tất nhiên ở đây tôi nói là việc bạn link building thông thường chứ không phải bạn đi spam để cố gắng thao túng chỉ số Trust Flow nhé).
Tham khảo bài viết : “Ahrefs:Giải thích chỉ số từ A-Z” để hiểu hơn về các chỉ số Dr, Ur,… của Ahrefs
Bạn còn thắc mắc về chỉ số Trust Flow hay Citation Flow? Hãy comment phía dưới.
25 comments. Leave new
Cảm ơn Vincent Do!
Mình có cách nào hay dùng tool miễn phí nào check các site mà mình muốn đi backlink xem nó đang ở lĩnh vực nào không Vincent ơi?
cái này thì mình không rành
Mình toàn dùng Majestic trả phí cho nó tiện và nhanh 
Cảm ơn bạn!
Mình sẽ research thêm nếu có thông tin sẽ chia sẻ lại cho mọi người 
Giờ lĩnh vực của mình ít có diễn đàn đi link liên quan thì mình phải làm sao để tăng đc TF bạn ơi. chỉ mình các lọc ra các diễn đàn để tăng TF cho từng ngành nghề với
Như em đã giới thiệu trong bài viết, anh tham khảo tại đây nhé:
https://gtvseo.com/tao-dung-backlink-tu-ahrefs/
https://gtvseo.com/tao-dung-backlink-tu-ahrefs/
Vậy bây giờ PBN của mình phải có topical trust flow liên quan đến money site mới được outbound link hã anh
Như Việt nói thì để tìm được PBN cùng lĩnh vực rất là khó, thế nhưng độ liên quan được xác định theo sự xuất hiện của từ khóa (từ khóa, từ khóa dài, từ khóa liên quan, từ khóa thương hiệu) trong (root domain, url, tiêu đề, mô tả, content) từ site A qua site B. Và được sắp theo thứ tự ưu tiên: 1 root domain, 2 url, 3 tiêu đề, 4 mô tả, 5 content.
– Nếu bạn đi PBN thì chú ý mấy cái đó thôi, nếu PBN không liên quan thì tạo sự liên quan, nó ko liên quan ở root domain thì tạo sự liên quan ở các phần khác theo thứ tự ưu tiên đó
– Vấn đề nội dung chủ đề cũ nó khác với nội dung đang SEO thì bạn có thể viết 1 bài viết trong đó 90% nội dung của chủ đề PBN cũ, 10% còn lại bạn internal link qua 1 bài viết 100% liên quan đến chủ đề đang SEO
– Về tiếng anh hay tiếng việt thì nếu chủ đề PBN của bạn đang là tiếng anh thì bạn xem nó đang nói về cái gì và bạn viết tiếng việt theo chủ đề đó cũng được.
P/s: Hôm mình đi học thì gặp 1 anh có nói là nếu chủ đề mà bạn chuyển dần qua tiếng việt thì ban đầu bạn phải viết là tiếng anh để google hiểu web bạn đã (lịch sử, backlink đi tới,…), tiếp đó viết bài tiếng việt khi mà bài tiếng việt nhiều thì có thể xóa các bài tiếng anh đi. Cái này mình không biết đúng không nếu, bạn tự thử nghiệm nhé @@
Đây la những gì Việt đã chia sẻ ở Offline, chia sẻ lại tí cho bạn hehe @@
– Nếu bạn đi PBN thì chú ý mấy cái đó thôi, nếu PBN không liên quan thì tạo sự liên quan, nó ko liên quan ở root domain thì tạo sự liên quan ở các phần khác theo thứ tự ưu tiên đó
– Vấn đề nội dung chủ đề cũ nó khác với nội dung đang SEO thì bạn có thể viết 1 bài viết trong đó 90% nội dung của chủ đề PBN cũ, 10% còn lại bạn internal link qua 1 bài viết 100% liên quan đến chủ đề đang SEO
– Về tiếng anh hay tiếng việt thì nếu chủ đề PBN của bạn đang là tiếng anh thì bạn xem nó đang nói về cái gì và bạn viết tiếng việt theo chủ đề đó cũng được.
P/s: Hôm mình đi học thì gặp 1 anh có nói là nếu chủ đề mà bạn chuyển dần qua tiếng việt thì ban đầu bạn phải viết là tiếng anh để google hiểu web bạn đã (lịch sử, backlink đi tới,…), tiếp đó viết bài tiếng việt khi mà bài tiếng việt nhiều thì có thể xóa các bài tiếng anh đi. Cái này mình không biết đúng không nếu, bạn tự thử nghiệm nhé @@
Đây la những gì Việt đã chia sẻ ở Offline, chia sẻ lại tí cho bạn hehe @@
Nhận xét
Đăng nhận xét