5 bước đơn giản tối ưu Featured Snippets – Vị trí top 0 Google

5 bước đơn giản tối ưu Featured Snippets – Vị trí top 0 Google

Tôi là Vincent Do, tôi là một entrepreneur, CEO của GTV SEO, một người rất đam mê S.E.O và social media marketing. Tôi chia sẻ seo để mong rằng có thể giúp mọi người trong công việc seo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Nếu như tôi nói với bạn tối ưu Featured Snippets thật sự lại không quá khó và thậm chí nó lại dễ trong vài trường hợp?
Tất cả những gì bạn cần làm là làm theo một hướng dẫn đúng đắn, và bạn có thể mang nội dung bài viết của bạn lên vị trí top 0 như bạn mong muốn.
Và… Những hướng dẫn này lại không tốn quá nhiều chi phí để học & triển khai.
Sự thật là, bạn có thể tìm hiểu được cách có thể tối ưu lên vị trí Featured Snippets một cách miễn phí qua bài viết này. Tất cả những gì bạn cần làm là đọc và hành động theo từng chỉ dẫn của bài viết này.
Nhưng trước khi đi vô bài viết cụ thể cách làm, bạn cần phải hiểu…

Featured Snippets là gì

Một điều chắc chắn rằng, bạn đã thấy Featured snippets vô số lần khi bạn bắt đầu tìm kiếm thông tin trên google.
Featured snippets cũng có một tên khác trong giới SEO đó là vị trí top 0 trên google. Bởi vì bất cứ khi nào bạn tìm kiếm và thấy Featured Snippets, nó đều được  đặt ở vị trí đầu tiên của trang tìm kiếm
GSA featured snippets
Hình ảnh thể hiện khung featured snippets
Lấy ví dụ như bạn tìm kiếm từ khóa GSA là gìlúc này google sẽ trả lời bạn bằng một “cái khung” ở vị trí đầu tiên, đứng trên tất cả các công cụ tìm kiếm khác.
Google thường lấy những nội dung này từ content ở những vị trí top đầu công cụ tìm kiếm. Những Featured Snippets này giúp cung cấp thông tin cần thiết cho người dùng ngay lập tức để họ không cần phải bấm vô bên trong bài viết để coi và tìm kiếm.
Bây giờ thì bạn hiểu định nghĩa rồi,
nhưng…

Tại sao phải tối ưu Featured Snippets

Đơn giản thôi, vì nó có quá nhiều lợi ích
  1. Bạn không nhất thiết phải top 5 mới lọt vào feature Snippet, trong một số trường hợp bạn vị trí top 20 vẫn có thể bay được lên top 0
  2. Vị trí top 0 này sẽ giúp tăng độ uy tín thương hiệu cũng như độ hiển thị trên SERP.
  3. Giúp bạn có nhiều traffic hơn vô website. Trong nhiều trường hợp, vị trí top 0 còn có tỉ lệ CTR (Click Through Rate) cao hơn cả vị trí top 1.
  4. Bạn vừa top 1 mà vừa top 0 thì quá đỉnh rồi (hình bên dưới là ảnh GTV SEO từng đứng top 0, 1 và 2 (3 vị trí liên tiếp) của từ dịch vụ seo website.
  5. Bạn không phải mất thêm bất kì chi phí nào để tối ưu vị trí top 0 nỳ
Bây giờ bạn đã hiểu lý do rồi, đến lúc học tối ưu thôi.
Đầu tiên thì ta cần tìm hiểu các loại Feature Snippet để có thể tối ưu theo từng loại tương ứng.

3 loại Feature Snippets

Có 3 loại Feature snippet chủ yếu (đi kèm hình bên dưới):
  • Đoạn văn (chiếm 63%)
    Đoạn văn featured snippets
  • Danh sách liệt kê (chiếm 19%)
    bảng liệt kê featured snippets
  • Bảng (chiếm 16%)
    Featured snippets dạng bảng
  • Ngoài ra còn có biểu đồ, hình ảnh,…
Vậy cách tối ưu là gì? Sau đây là 5 bước đơn gian của tôi áp dụng

5 cách tối ưu Featured Snippets

  1. Tìm kiếm những từ có khả năng

Bạn phải hiểu rằng, không phải từ khóa nào trong Google cũng có thể tối ưu Feature Snippet được. Bình thường google sẽ xuất hiện Feature Snippet cho các trường hợp sau:
  • So Sánh
  • Định nghĩa
  • Cách làm
Và nhiều trường hợp khác. Do bản thân bạn không thể biết được google sẽ cho feature snippet ở từ khóa nào thì cách tốt nhất đó là tìm kiếm những từ khóa hiện tại đang được google cho lên vị trí top 0, sau đó tối ưu để bài viết mình được lên đó.
Có 2 cách, đó là:
  1. Phân tích đối thủ trong nước
  2. Phân tích đối thủ ở thị trường toàn cầu (trang tiếng anh)
Khái niệm rất dễ hiểu, đó là coi xem đối thủ trong nước và global hiện tại đang có những từ khóa nào đang hiển thị Feature Snippet rồi sau đó mình tối ưu nội dung website của mình sao cho vượt trội hơn để có thể được google đưa lên vị trí top 0 đấy.
Cách làm:
  1. Liệt kê danh sách domain đối thủ
  2. Bỏ vô Ahrefs phân tích > Organic Keywords
    organic keywords GTV SEO3.  Chọn Features > Feature Snippet
    C:\Users\HP\Desktop\kiem_featured_snippets_bang_ahrefs
Lúc này bạn sẽ ra được hàng loạt từ khóa đối thủ trong và ngoài nước đang đứng top 0, liệt kê chúng lại và sau đó nhóm những từ khóa đồng nghĩa vô một cụm để mình tối ưu theo từng cụm cho dễ
Rồi, bước thứ 2 bạn cần làm là
  1. Phân tích Feature Snippet của từ khóa

Bạn phân tích cái gì?
Phân tích số lượng chữ Feature Snippet cho phép xuất hiện ở bên trên. Giả sử Feature Snippet của từ khóa A xuất hiện 52 chữ, thì lúc này bạn nên bố cục content bạn sao cho đoạn giải thích đó giao động từ 50 – 60 chữ để google dễ dàng nhận biết và đưa content ấy lên.
hình ảnh phân tích vị trí top 0
Phân tích coi xem đó là dạng nào của Feature Snippet (bảng, văn bản hay liệt kê) để bố cục content phần đấy theo như những gì Feature Snippet xuất hiện.
Lúc này khi bạn có dữ liệu về Feautre Snippet của từ khóa, bạn sẽ tiến tới bước thứ 3
  1. Tối ưu các thẻ heading & đoạn văn của Feature Snippet

Đầu tiên là headings: Bạn sẽ muốn chọn thẻ headings của bạn là headings 2, 3 hoặc 4 (mình thường chọn 2 – tùy ngữ cảnh mà chọn, ở bước tiếp theo bạn sẽ biết mình chọn heading gì cho chính xác).
Thẻ heading nên được tối ưu theo từ khóa Feature Snippet để google dễ dàng nhận biết đoạn văn đấy của bạn đang nói về từ khóa ấy.
Vd: Bạn tối ưu từ khóa backlink là gì
Lúc này bạn sẽ muốn đặt thẻ heading chứa từ khóa cần được tối ưu (chính xác càng tốt).
Và sau đó đoạn content ở phần headings này sẽ làm rõ nghĩa toàn bộ chủ đề của heading ấy đề cập.

Vậy tối ưu ra sao?

Ở trên bạn đã biết Feature Snippet nó là dạng gì của từ khóa bạn cần SEO, nếu như nó hiển thị văn bảng thì bạn cần làm văn bảng giải thích cho cụm từ backliks là gì này. Tương tự với lại bảng và danh sách liệt kê.
Tiếp đến,  bạn sẽ muốn làm tốt hơn so với đối thủ. Tốt hơn ở chỗ nào? Giả sử bạn thấy vị trí top 0 ấy tối ưu chưa được “đẹp mắt” hay chưa có quá nhiều thông tin cần thiết thì bạn tối ưu content của mình chỗ ấy sao cho tốt hơn đối thủ.
À, đừng quên chèn một số hình ảnh với thẻ Alt tối ưu từ khóa chính xác đi kèm nhé. Google rất yêu thích đấy (video càng tốt).
Ok, sắp xong rồi, chỉ còn 2 bước nữa thôi.
  1. Tối ưu định dạng content

Tối ưu định dạng content ở đây là cách bạn lên sườn bài cũng như tối ưu các thẻ heading trong đó.
Bạn phải lên một khung sườn nói chuyên sâu về chủ đề mà bạn đang tối ưu từ khóa Feature Snippet ấy. Nhớ một điều rằng, hãy làm một content chuyên sâu và hay hơn đối thủ nhé.
Chủ đề của bạn phải đi từ bao quát tới chi tiết từng khía cạnh của vấn đề.
Các thẻ headings của bạn, tương tự, cũng được tối ưu theo sườn bài viết. Thẻ heading 2 bao gồm các ý chính/chủ đề con được nói trong bài để làm rõ toàn bộ nội dung bài viết. Thẻ headings 3 là các chủ đề/bước con cụ thể của chủ đề thẻ headings 2 đề cập. Tương tự, nội dung trong thẻ headings 4 phải làm rõ nghĩa của thẻ heading 3.
Dễ hiểu phải không nào!
Đi đến bước cuối cùng thôi.
  1. Submit Google bài viết của bạn

Tôi khuyến khích bạn nên dùng google webmaster tools (search console) để kêu google bot vô crawl lại nội dung bài viết bạn.
Điều này giúp cho google có thể cập nhập lại nội dung bài viết bạn một cách tức thì dẫn tới việc nội dung của bạn có thể thậm chí lên feature snippet khi google bot vô crawl lại.

Một số lưu ý khi tối ưu Feature Snippet

Bên trên là toàn bộ 5 bước bạn cần làm để tối ưu Feature Snippet rồi, lúc này tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số lưu ý để bạn có thể tối ưu tốt hơn cũng như hiểu rõ vấn đề:
  1. Vị trí bài viết bạn càng cao thì bạn càng dễ lên vị trí Feature Snippet hơn. (vì vậy hãy SEO cả bài viết bạn nữa)
  2. Cho dù lên top 0 rồi nhưng hãy theo dõi cả những từ đó nữa nhé. Bởi vì, có thể đối thủ sau đó sẽ tối ưu content tốt hơn bạn và lấy vị trí ấy. Lúc này điều bạn cần làm là quay lại và tối ưu nội dung tốt hơn đối thủ của bạn lúc bấy giờ.
  3. Còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới vị trí top 0 (bên trên là những yếu tố trọng điểm, còn cái này là bonus nhé), như: Social signals, backlinks, sự tương tác trên bài viết (bounce rate, thời gian đọc bài viết),… Vì vậy, khi không tối ưu được Feature Snippet lên vị trí top 0 như bạn mong muốn, hãy phân tích đối thủ xem, họ hơn mình ở những điểm nào? Sau đó cố gắng cải thiện bài viết mình sao cho ngang ngửa rồi hơn họ nhé.
  4. Google có thể tốn một thời gian mới đưa bài viết bạn lên top 0 nhé. Vì vậy trên tình thần bạn phải chờ đợi nó như SEO vậy, đừng mong đợi vài ngày là lên top.

Lời kết

Bên trên là toàn bộ những bước, lưu ý mà tôi muốn chia sẻ lại cho bạn về cách tối ưu Feature Snippet.
Nếu như bạn thấy bài viết hay thì hãy chia sẻ bài viết này nhé. Một phần cũng lưu lại để đọc và một phần giúp cho nhiều bạn biết bài viết này hơn.
Nhận Kiến Thức SEO Mới Tại Đây

Nhận Kiến Thức SEO Mới Tại Đây

Cập nhật liên tục các phương pháp SEO mới, hiệu quả và an toàn nhất từ GTV SEO để tối ưu hiệu quả websi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn tạo Link chất lượng từ Blog comment từng bước.

Google Update: 8 điều SEO-er cần làm ngay khi Google cập nhật thuật toán

phân tích đối thủ từ khóa

Lỗi Kỹ Thuật Seo: 13 Lỗi Thường Gặp Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Google Panda Update 2018: Sự thật phũ phàng 95% SEO không biết – Phần 2

Hiểu và tạo dựng backlink siêu chất lượng trong năm 2019

Tổng hợp kiến thức về Anchor text – Case Study GTV SEO

Cấu trúc Silo On page : Cách để đánh bại đối thủ bạn chỉ với một vài Backlinks!

Google Webmaster Tools là gì? Cách sử dụng để nâng tầm kĩ năng seo bạn.