3 Sự thật về External Link không phải ai cũng biết

ngạc nhiên - external link

3 Sự thật về External Link không phải ai cũng biết

Tôi là Vincent Do, tôi là một entrepreneur, CEO của GTV SEO, một người rất đam mê S.E.O và social media marketing. Tôi chia sẻ seo để mong rằng có thể giúp mọi người trong công việc seo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Có một tin đồn là: “Nếu bạn có nhiều link out ở trên website, website của bạn sẽ bị mất đi sức mạnh và giảm thứ hạng SEO…”.
Sự thật nó chỉ đúng một nữa mà thôi.
Cũng vì tin đồn đó mà rất nhiều bạn đã “khinh thường” và lãng quên đi sức mạnh của các External link. Hôm nay tôi sẽ cho bạn thấy 3 sự thật về Outbound Link khi sử dụng đúng cách, đó là:
  1. Tăng trưởng thứ hạng SEO
  2. Xây dựng mối quan hệ và phát triển với các website khác
  3. Bảo vệ PBN
Nhưng trước tiên thì chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu định nghĩa của External Link.

External link là gì

External link là gì
External Links hay còn gọi là Outbound Link là những liên kết trên website của bạn trỏ đến những trang web khác trên Internet. Các quản trị viên website luôn miễn cưỡng sử dụng chúng vì họ có cảm giác là external links sẽ làm hại đến trang web họ. Điển hình như:
  • Khách hàng click vào external link sẽ rời khỏi trang web và không bao giờ trở lại nữa
  • Các công cụ tìm kiếm sẽ phạt tôi nếu tôi liên kết tới “những người hàng xóm xấu bụng”.
  • Tôi không nên trỏ link tới những trang web có PageRank thấp hơn trang web của tôi bởi vì nó làm tôi mất sức mạnh.
  • Và vô vàn thứ khác….

Sự thật về Outbound Link

Việc sử dụng liên kết ngoài nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin tham khảo cho người dùng là cực kì quan trọng. Điều ấy cho thấy, website bạn đang cung cấp thông tin đáng tin cậy. Và một trang web có thông tin đáng tin cậy là một trang mà độc giả sẽ muốn quay lại để có thêm thông tin hữu ích nữa trong tương lai.
Đừng quên, ngay cả những nhà khoa học ưu tú cũng phải trích dẫn các bài báo cáo uy tín từ nguồn khác trên chính tác phẩm nghiên cứu của họ. Với những external links này, bạn cho độc giả thấy rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề bài viết và thực sự cung cấp đa dạng các nguồn thông tin.
Và đây không chỉ là ý kiến của tôi mà đã có một nghiên cứu chứng minh rằng, khi bạn link out ra các trang có nội dung thông tin có giá trị, sẽ giúp bạn cải thiện kết quả SEO cho bạn. Từ đó mà bạn có thể nghĩ rằng sử dụng external link là dấu hiệu tốt cho thứ hạng SEO.
Tuy nhiên hãy…

Sáng suốt trong việc chọn lựa External Links

Bằng cách liên kết tới các trang web tốt với thông tin chất lượng, bạn sẽ tăng độ tin cậy của trang web mình lên. Nhưng có một số loại liên kết cần phải tránh như sau:
  • Các liên kết tạo ra không kiểm soát được (chẳng hạn như liên kết do người dùng tạo ra trong quá trình tương tác trên website – blog comment)
  • Các liên kết đến nội dung được quảng cáo trả tiền.

Trường hợp 1

Việc cho phép độc giả chèn hàng chục hoặc hàng trăm link trên trang web mình là sai lầm. Vì bạn đang biến website mình thành 1 trang “link farm” ai cũng có thể lấy backlink. Và điều này tất nhiên sẽ làm Google chú ý đến bạn, xử phạt bạn không sớm thì muộn.
Nếu bạn cho phép để lại bình luận (blog comment) chèn link được trên website của mình, bạn nên kiểm duyệt để đảm bảo rằng chúng không phải là linkdạng spam.
Vd: tôi cho phép người đọc blog để lại URL của họ trong phần khai báo tên website nhưng không cho phép chènURL website của họ trong nội dung phần nhận xét. Tôi sẽ phải chỉnh sửa lại các nhận xét này, loại bỏ hết các link trước khi đăng tải.

Trường hợp 2

Nếu bạn link đến các trang quảng cáo, rất có thể làm cho độc giả cảm thấy phiền nhiễu. Chắc chắn độc giả đang biết bạn đang link tới trang này nhằm mục đích quảng cáo và họ có xu hướng tắt ngay trang ấy đi. Họ sẽ cảm thấy khó chịu khi click vào đường link chỉ toàn quảng cáo mà không có thông tin hữu ích nào.
quảng cáo trên website
Bạn nên thêm thuộc tính rel = “nofollow” vào tất cả các external links trong cả 2 trường hợp trên. Để đảm bảo rằng bạn không truyền đi sức mạnh website của bạn tới các trang web khác và giúp giảm tỷ lệ spam.
Đối với các đường link có nội dung quảng cáo, bạn cũng nên đề cập rõ ràng hơn. Nhiều trang web họ đánh dấu nổi bật các đường link này và giải thích rõ ràng. Sau đó, nếu độc giả muốn click vào quảng cáo, họ sẽ làm. Điều quan trọng, họ đã biết trước rằng đó là một mẫu thông tin quảng cáo.

Google xử phạt?

Các External Link tốt là liên kết đến các trang web có nội dung liên quan, cung cấp thêm thông tin bổ sung về chủ đề của bạn (bạn cũng nên để dofollow trong trường hợp này). Hãy nhớ rằng, chỉ khi bạn liên kết tới các trang web spam và các trang “link farm” thì bạn mới bị phạt (hoặc giảm giá trị website bạn).
Đừng bao giờ link đến những trang web nội dung xấu. Đây là những trang web mà khách hàng không muốn ghé thăm. Cực kì vô lí nếu bạn làm vậy ngay cả khi bạn không quan tâm đến thuật toán xếp hạng của Google.
Lỡ khách hàng bạn click vào một đường link trên website bạn và dẫn đến một trang web spam, họ sẽ nhớ rằng chính bạn đã gửi họ cái link spam này. Và chắc chắn họ sẽ giữ mãi ấn tượng xấu về bạn.

Bảo vệ PBN

Một trong những cách bảo vệ PBN cũng như hệ thống vệ tinh là dùng link out ra các trang uy tín. Tôi có chia sẻ rất cụ thể qua video bên dưới cho bạn:

Xây dựng mối quan hệ & tăng Traffic 

Nhiều quản trị web sử dụng liên kết ngoài để kết nối, tạo mối quan hệ tới các trang web khác trong cùng lĩnh vực. Nếu để ý bạn sẽ thấy điều này rất nhiều. Các blogger rất thích sử dụng. Và ngày càng có nhiều trang web liên kết đến website của họ.
Thêm vào đó, khi bạn đi liên kết đến một trang web, họ sẽ thấy tên website của bạn trong list liên kết của google webmaster tools hoặc qua Ahrefs; và từ đó trở đi, bạn có thể dễ dàng tạo dựng mối quan hệ và cùng nhau phát triển với họ lâu dài sau này.

Quyết định 

Mọi điều tôi cần truyển tải để bạn hiểu rõ bản chất của Outbound Link tôi đã chia sẻ với bạn rồi. Lúc này, mọi quyết định về việc có sử dụng outbound link hay không là tùy vào bản thân bạn.
Tuy nhiên, tôi chân thành khuyên bạn rằng nên cân nhắc thêm nhiều External link vào trang web của mình. Bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên trước những cơ hội mà nó mang đến và website bạn sẽ được cải thiện vì đều ấy.
Chúc bạn thành công!
Nhận Kiến Thức SEO Mới Tại Đây

Nhận Kiến Thức SEO Mới Tại Đây

Cập nhật liên tục các phương pháp SEO mới, hiệu quả và an toàn nhất từ GTV SEO để tối ưu hiệu quả website bạn trên Google.
Tôi là Vincent Do, tôi là một entrepreneur, CEO của GTV SEO, một người rất đam mê S.E.O và social media marketing. Tôi chia sẻ seo để mong rằng có thể giúp mọi người trong công việc seo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn tạo Link chất lượng từ Blog comment từng bước.

Google Update: 8 điều SEO-er cần làm ngay khi Google cập nhật thuật toán

phân tích đối thủ từ khóa

Lỗi Kỹ Thuật Seo: 13 Lỗi Thường Gặp Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Google Panda Update 2018: Sự thật phũ phàng 95% SEO không biết – Phần 2

Hiểu và tạo dựng backlink siêu chất lượng trong năm 2019

Tổng hợp kiến thức về Anchor text – Case Study GTV SEO

Cấu trúc Silo On page : Cách để đánh bại đối thủ bạn chỉ với một vài Backlinks!

Google Webmaster Tools là gì? Cách sử dụng để nâng tầm kĩ năng seo bạn.